trang chủ tin tức xe Điểm danh loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam

Điểm danh loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam

Những mẫu ô tô Trung Quốc được giới thiệu tại Việt Nam sắp tới chủ đạo là Ô tô điện giá rẻ.

Sau những "phép thử" không mấy thành công tại phương Tây, các hãng xe Trung Quốc đang chuyển hướng sang khu vực Đông Nam Á. Điều này có thể nhận thấy thông qua triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, khi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc tham gia sự kiện với các gian hàng quy mô.

Tương tự Thái Lan, Việt Nam cũng được xem là "mảnh đất" đầy tiềm năng với các hãng xe này, dù rằng một bộ phận không nhỏ người dùng vẫn đặt dấu hỏi về chất lượng, chính sách sau bán hàng của ô tô có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sự phát triển của xe điện cũng đi kèm dấu hỏi về hạ tầng trạm sạc công cộng.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 1

BYD, GWM, MG… gia tăng sự hiện diện tại Thái Lan với nhiều sản phẩm mới được trưng bày tại BIMS 2024, với phiên bản tay lái nghịch để sẵn sàng chờ bán (Ảnh: Phan Hội).

Trong thời gian tới, nhiều mẫu xe Trung Quốc sẽ được giới thiệu tới khách Việt, "so găng" với các sản phẩm Nhật Bản và Hàn Quốc ở nhiều phân khúc.

Haval Jolion

Đại diện của Haval Việt Nam xác nhận, hãng sẽ giới thiệu Haval Jolion ngay trong tháng 4 này. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản cùng giá bán khởi điểm từ dưới 700 triệu đồng.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 2

Haval là thương hiệu con trực thuộc Tập đoàn Ô tô Trường Thành - GWM (Great Wall Motor) (Ảnh: Motortrivia).

Xét về kích thước, Haval Jolion sẽ nằm ở phân khúc SUV đô thị cỡ B+, nơi đang có sự hiện diện của Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30. Do model này có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.472mm, 1.841mm và 1.626mm nhưng chiều dài cơ sở lại đạt 2.700mm, ngang xe hạng C như Mazda CX-5.

Với mức giá khởi điểm từ dưới 700 triệu đồng, Haval Jolion thậm chí có thể ganh đua cùng các sản phẩm thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ B. Đây là phân hạng "hot", có nhiều sự cạnh tranh với các mẫu xe tiêu biểu như Hyundai Creta, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 3

Nội thất của Haval Jolion có thiết kế giống "đàn anh" H6 HEV đã được ra mắt Việt Nam (Ảnh: Motortrivia).

Cả 2 phiên bản của Haval Jolion đều sử dụng hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.5L tăng áp, kết hợp với mô-tơ điện, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.

Đây có thể xem là điểm mạnh của Jolion khi mở bán tại Việt Nam do ở phân khúc B-SUV, Toyota Yaris Cross đang là sản phẩm duy nhất có biến thể hybrid, nhưng được niêm yết ở mức 765 triệu đồng.

GWM Tank 300

Sau Jolion, GWM Tank 300 sẽ là sản phẩm tiếp theo được Haval Việt Nam giới thiệu. Tại Thái Lan, mẫu xe này có 2 phiên bản với giá bán lần lượt là 1,649 triệu baht và 1,799 triệu baht (quy đổi tương đương 1,116 tỷ và 1,218 tỷ đồng) do đó khi về nước, Tank 300 sẽ có giá bán không rẻ.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 4

Giới chuyên gia dự đoán, nhiều khả năng GWM Tank 300 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan tương tự Haval Jolion (Ảnh: GWM).

Dẫu vậy, Tank 300 hứa hẹn sẽ thu hút được sự quan tâm không nhỏ của người dùng Việt khi chính thức được ra mắt, đặc biệt là những khách hàng ưa thích phong cách việt dã, phiêu lưu. Thiết kế của dòng này khá góc cạnh, gây liên tưởng đến các mẫu Land Rover Defender hay Jeep.

 Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 5

Kích thước của Tank 300 ngang các mẫu SUV hạng C với chiều dài, chiều rộng và chiều cao là 4.760mm, 1.930mm và 1.903mm; chiều dài cơ sở 2.750mm (Ảnh: AutoBuzz).

Tại Thái lan, Tank 300 chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng tăng áp 2.0L sản sinh 240 mã lực và 380Nm, kết hợp với mô-tơ điện có 104 mã lực và 268Nm. Hộp số là loại tự động 9 cấp, đi kèm hệ dẫn động bốn bánh AWD.

 Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 6

Thiết kế nội thất của Tank 300 có nhiều điểm tương đồng với Mercedes-AMG G63 (Ảnh: GWM).

BYD

Theo một số tin, BYD sẽ khai trương đại lý đầu tiên ở Hà Nội trong tháng 5, song điều này chưa được hãng xác nhận.

Giới chuyên gia dự đoán, những sản phẩm đầu tiên có thể được giới thiệu sẽ là BYD Atto 3 và Seal, đều là dòng xe điện đang bán chạy tại Thái Lan.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 7

BYD từng cân nhắc Việt Nam làm nơi đặt nhà máy sản xuất thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á trước khi lựa chọn Indonesia (Ảnh: EV Database).

BYD Atto 3 nhiều khả năng sẽ là sản phẩm chủ lực của hãng tại nước ta do phù hợp với trào lưu xe gầm cao. Mẫu xe này nằm cùng phân khúc với VinFast VF 6, sử dụng động cơ điện có công suất hơn 200 mã lực cùng phạm vi hoạt động tối đa lên tới 480km sau một lần sạc.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 8

Tại Thái Lan, BYD Atto 3 có 2 phiên bản với giá bán lần lượt là 1,099 triệu baht và 1,199 triệu baht, quy đổi tương đương 742 triệu đồng và 810 triệu đồng (Ảnh: Top Gear).

Wuling Bingo và Baojun Yep

Sau Wuling Mini EV, TMT Motors sẽ giới thiệu thêm 2 mẫu xe mới là Wuling Bingo và Baojun Yep. Đây là sản phẩm thuộc Tập đoàn SAIC, Trung Quốc.

Trong đó, Baojun Yep thu hút sự hứng thú không nhỏ của khách Việt khi nằm cùng hạng với VinFast VF 3, mẫu minicar "made in Vietnam" sắp được ra mắt. Xe sử dụng một mô-tơ điện ở cầu sau, sản sinh 68 mã lực và 140Nm, đi được khoảng 300km sau một lần sạc đầy.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 9

Baojun Yep có thiết kế góc cạnh, chỉ có 2 cửa ra/vào nhưng khoang cabin vẫn sẽ có 4 chỗ ngồi (Ảnh: ChinaCrunch).

Wuling Bingo được xem là "đàn anh" của Mini EV khi sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.950mm, 1.708mm và 1.580mm, ngang các mẫu xe xăng hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Tùy phiên bản, động cơ điện của xe sẽ có thông số 41 mã lực/110Nm hoặc 68 mã lực/150Nm.

Tại Trung Quốc, biến thể cao cấp nhất của Bingo được trang bị bộ pin có dung lượng 37,9kWh, đi được tối đa 410km sau một lần sạc đầy. Đây cũng là phiên bản duy nhất có hỗ trợ sạc nhanh DC, sạc 10-80% pin trong 35 phút.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 10

Thiết kế của Wuling Bingo không quá bắt mắt, sử dụng nhiều đường nét mềm mại (Ảnh: CarNewsChina).

Giá bán của Wuling Bingo và Baojun Yep sẽ khó rẻ như Mini EV. Tại Trung Quốc, Bingo có giá quy đổi trong khoảng 204-304 triệu đồng còn YEP có giá khoảng 273-307 triệu đồng.

MG7

Sau bản nâng cấp của MG HS, MG7 được khách Việt kỳ vọng ra mắt trong năm nay sau khi "lỡ hẹn" vào cuối năm ngoái. Đại diện của hãng từng xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe này, nhiều khả năng sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 11

MG7 thuộc phân khúc sedan hạng D, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry khi về nước (Ảnh: CarExpert).

Model này thu hút sự quan tâm của người dùng Việt nhờ thiết kế thể thao đậm chất coupe. Phía đại lý cho biết, xe sẽ được phân phối với 2 phiên bản cùng 2 cấu hình động cơ.

Đầu tiên là máy xăng, tăng áp, dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Thiết lập này tạo ra công suất tối đa 183 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 300Nm.

Thứ hai là máy xăng, tăng áp, dung tích 2.0L có thông số 254 mã lực và 405Nm. Phiên bản này sử dụng hộp số tự động 9 cấp đến từ ZF, kèm hệ dẫn động cầu trước có vi sai điện tử chống trượt và hệ thống treo điều khiển điện tử.

Loạt xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam: Ô tô điện giá rẻ là chủ đạo - 12

Thiết kế cụm màn hình và vô-lăng của MG7 gợi nhớ đến các dòng xe Mercedes-Benz (Ảnh: CarNewsChina).

(Theo dantri.com.vn)