trang chủ tin tức xe Doanh số bán xe Hyundai i10 tháng 2/2023 gấp 6 lần Kia Morning

Doanh số bán xe Hyundai i10 tháng 2/2023 gấp 6 lần Kia Morning

Mẫu xe cỡ A của Hyundai bỏ xa về lượng xe bán so với kia, khi thị trường không còn đối trọng lớn là VinFast Fadil.

Kể từ khi VinFast dừng bán Fadil trong 2022, Hyundai i10 trở lại ngôi vương bán chạy phân khúc A, khi phân khúc cũng chỉ còn một đối thủ là Kia Morning. Tháng 2, i10 bán được 949 xe, trong khi Morning là 165 xe, tức i10 gấp 6 lần Morning.

Cả hai mẫu đều có doanh số tăng so với tháng trước, theo đó i10 tăng 50%, Morning là 14,5%. Tính tổng lũy kế 2023, i10 đã bán 1581 xe và Kia Morning là 309 xe. Như vậy, doanh số Morning thấp hơn i10 khoảng 5 lần.

Một trong những nguyên nhân khiến sức mua i10 tăng mạnh trong tháng 2 là do đại lý tung những khuyến mãi "khủng", giảm lên đến 50-70 triệu đồng cho những mẫu xe sản xuất 2022 nhằm dọn kho. Morning cũng có chương trình khuyến mãi trong tháng 2, nhưng mức giảm thấp hơn (khoảng 30 triệu đồng) và chỉ những phiên bản cao nhất mới giảm giá.

Phân khúc xe cỡ A từng rất sôi động tại thị trường Việt, với các ưu điểm mức giá rẻ, phù hợp đi trong phố hoặc những người mua xe lần đầu. Tuy nhiên giá xe ngày càng tăng, có khi lên tới gần 500 triệu trong những năm trước khiến phân khúc này phải cạnh tranh với những phân khúc cao hơn. Các mẫu xe cỡ A giá cao, ít tính năng dần vắng bóng.

Đến khi Fadil xuất hiện với nhiều chương trình ưu đãi bán hàng, chất lượng xe ổn nên doanh số tốt, vươn lên đứng top cỡ A. Tuy vậy, chiến lược tập trung vào xe điện của VinFast khiến Fadil bị loại khỏi danh mục. Trong 2023, khách hàng chỉ có thể mua xe cỡ A mới từ hai nhà sản xuất xe Hàn Quốc.

Trong thời gian tới, thị trường Việt sẽ có thêm một số lựa chọn cho phân khúc này. VinFast cho biết hãng có kế hoạch thay thế Fadil đã khai tử bằng mẫu xe CUV cỡ nhỏ VF 5 chạy điện, giá 458 triệu đồng (không kèm pin), giao xe từ tháng 4. Toyota Việt Nam cho biết sẽ bán Wigo trở lại trong năm nay. Honda cũng rục rịch quay lại phân khúc này, có thể với Brio, hoặc một cái tên khác.

 

Hyundai i10. Ảnh:Hyundai Thành Công

Bên cạnh đó, công ty cổ phần ôtô TMT (TMT Motors) cho biết đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh đến từ Trung Quốc là GM (General Motors) - SAIC - Wuling để sản xuất, lắp ráp, phân phối ôtô điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam, bán ra vào cuối năm.

(Theo vnexpress.net)